1

Topic: Bệnh Rỉ Sắt Trên Cây Mai Vàng

Bệnh rỉ sắt là một trong các loại bệnh thường gặp trên cây mai vàng vào mùa mưa. Bệnh này xuất hiện dưới dạng các vết chấm nhỏ li ti màu vàng nâu hoặc nâu đỏ, thường xuất hiện nhiều trên lá và các cành non. Khi cây mai vàng Việt Nam bị bệnh rỉ sắt, cây sẽ sinh trưởng yếu, lá rụng, và khả năng ra hoa của cây giảm đi hoặc hoa ra rất kém.
Vậy bệnh rỉ sắt là gì? Nguyên nhân và tác hại của bệnh đối với cây mai là như thế nào? Thuốc điều trị bệnh rỉ sắt trên cây mai vàng nào là tốt nhất? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây!
Bệnh Rỉ Sắt Là Gì?
Bệnh rỉ sắt, còn được gọi là bệnh gỉ sét (Yellow Rust), là một loại bệnh trên cây mai vàng, thường xuất hiện chủ yếu trên lá. Nguyên nhân chính gây bệnh là do vi nấm có tên khoa học là Phragmidium mucronatum. Bệnh thường bắt đầu xuất hiện trên các lá non với các chấm li ti màu nâu vàng, giống như hiện tượng gỉ sét trên các vật kim loại bị oxy hóa khi để ngoài tự nhiên trong thời gian dài.
Biểu Hiện Và Tác Hại Của Bệnh Rỉ Sắt (Rỉ Sét) Trên Lá Của Cây Mai
Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hai vấn đề liên quan đến bệnh rỉ sắt: các tác hại của bệnh đối với cây mai vàng và các biểu hiện của bệnh, giúp bạn phân biệt dễ dàng với các loại bệnh khác trên cây mai như bệnh nấm hồng, cháy lá hay thán thư.
Biểu Hiện Của Bệnh Rỉ Sắt
Để phân biệt bệnh rỉ sắt với các loại bệnh khác trên cây mai, bạn có thể dựa vào các vết chấm li ti màu nâu vàng, nâu đỏ (như kim loại bị rỉ sét). Cụ thể, bạn nên quan sát các điểm sau:
Quan sát trên lá và cành non của cây mai, bạn sẽ thấy xuất hiện các vết chấm li ti màu vàng nâu, kích thước chỉ bằng đầu kim.
Vết bệnh sẽ dần lớn lên, có kích thước bằng hạt tấm (khoảng 1/3 hạt gạo) với hình dạng không đồng nhất, màu nâu đỏ đặc trưng kèm theo quầng màu vàng bao quanh vết nâu đỏ này.
Vết bệnh sẽ xuất hiện cả trên mặt trên và mặt dưới của lá. Nếu bệnh nặng hơn, các vết bệnh sẽ dày đặc trên mặt dưới lá, làm giảm khả năng quang hợp của lá.
====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm mai vàng có bao nhiêu loại
Tác Hại Của Bệnh Đối Với Cây Mai
Sau khi tìm hiểu về biểu hiện của bệnh, chúng ta sẽ xem xét các tác hại mà bệnh rỉ sắt gây ra đối với cây mai vàng, để nhận thức được mức độ nghiêm trọng của bệnh:
Giảm tính thẩm mỹ của cây mai. Khi cây xuất hiện các vết chấm màu vàng, nâu đỏ, vẻ đẹp của cây mai sẽ giảm sút, từ đó làm giảm giá trị của cây.
Làm giảm khả năng quang hợp, khiến bộ lá của cây trở nên yếu ớt và mất đi màu xanh mượt vốn có.
Nếu bệnh nặng, có thể dẫn đến hiện tượng rụng lá và suy cây do mất khả năng tổng hợp các chất hữu cơ qua quá trình quang hợp.
Giảm khả năng ra hoa, thậm chí có thể mất khả năng ra hoa. Trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể dẫn đến cái chết của cây.
https://scontent.fdad3-6.fna.fbcdn.net/v/t1.15752-9/415301463_342299708653980_9121419201042049263_n.png?_nc_cat=108&ccb=1-7&_nc_sid=9f807c&_nc_ohc=tlPPMEa4c6MQ7kNvgFEzMhG&_nc_ht=scontent.fdad3-6.fna&cb_e2o_trans=t&oh=03_Q7cD1QFr0PiDlRwXkdwhT6SNekrPrjLe7z8V9seyj1Qs0cQfQA&oe=66C28DBC
Thuốc Đặc Trị Rỉ Sắt Trên Cây Mai Tốt Nhất Hiện Nay
Khi bệnh rỉ sắt xuất hiện trên mai vàng ở bến tre nó có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng. Dưới đây là 5 loại thuốc đặc trị bệnh rỉ sắt hiệu quả và được nhiều người sử dụng:
Top 1. Anvil 5SC - Thuốc Đặc Trị Bệnh Rỉ Sắt Cho Mai Vàng
Anvil 5SC là thuốc trừ nấm với hoạt chất chính là Hexaconazole, hiệu quả trong việc điều trị nấm bệnh, đặc biệt là bệnh rỉ sắt trên cây mai.
Cách sử dụng: Pha 20 ml với 16 lít nước sạch, lắc đều rồi phun lên toàn bộ cây. Đặc biệt phun những nơi bị bệnh nặng, phun từ 2 - 3 lần, cách nhau khoảng 15 ngày.
Top 2. Coc 85 - Đặc Trị Bệnh Nấm Phổ Rộng
Coc 85 là thuốc trừ nấm phổ rộng với hoạt chất chính là đồng oxyclorua, có khả năng diệt nhiều loại nấm bệnh trên cây mai, bao gồm bệnh rỉ sắt.
Cách sử dụng: Pha 10 - 20 gram với 10 lít nước sạch, lắc đều rồi phun lên toàn bộ cây. Phun từ 2 - 3 lần, cách nhau khoảng 7 ngày/lần để đạt hiệu quả tốt nhất.
Top 3. Daconil 75WP - Trừ Bệnh Nấm Trên Cây Mai
Daconil 75WP là thuốc trị nấm từ Nhật Bản, chứa hoạt chất Chlorothalonil có khả năng diệt nhiều loại nấm, bao gồm bệnh rỉ sắt.
Cách sử dụng: Pha 30 gram với 25 lít nước sạch, lắc đều rồi phun lên toàn bộ cây. Phun khoảng 2 lần, cách nhau khoảng 7 - 10 ngày/lần để đạt hiệu quả tốt nhất.
Top 4. Antracol 70WP - Thuốc Trị Nấm Trên Cây Mai
Antracol 70WP là thuốc trị nấm bệnh kinh điển, chứa hoạt chất Propineb và kẽm (Zn2+) có khả năng tiêu diệt nấm bệnh và làm xanh bộ lá của cây mai nhanh chóng.
Cách sử dụng: Pha 50 gram với 16 lít nước sạch, lắc đều rồi phun lên toàn bộ cây. Phun từ 2 lần, cách nhau khoảng 7 ngày/lần để đạt hiệu quả tốt nhất.
Top 5. Nano Bạc Đồng - Trừ Nấm Bệnh Cho Cây Mai
Nano Bạc Đồng là chế phẩm trừ nấm bệnh có thành phần chính là Đồng (Cu2+) và Bạc (Ag+), giúp trị dứt điểm bệnh rỉ sắt trên cây mai một cách an toàn.
Cách sử dụng: Pha 100 ml với 20-30 lít nước sạch, lắc đều rồi phun lên toàn bộ cây. Phun từ 2 - 3 lần, cách nhau khoảng 5 ngày/lần để đạt hiệu quả tốt nhất.
Ngoài các loại thuốc trên, còn nhiều loại thuốc khác như Dithane M-45, Vidoc 80BTN, Vidoc 50HP, Score, Carbendazim... Cũng có hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh rỉ sắt trên cây mai. Bạn có thể tìm mua và sử dụng để chăm sóc cây mai của mình.
Hy vọng bài viết về "Bệnh rỉ sắt trên cây mai" này sẽ giúp bạn trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh cho cây mai vàng của mình.

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:
Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777
Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com
Facebook: Vườn mai Hoàng Long
Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.